Zalo Youtube Phone

Các chỉ số KPI cần đo lường và hướng dẫn tính KPI cho công ty xây dựng 

Nội dung

KPI là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả kinh doanh và thực hiện dự án của các công ty xây dựng. Việc có cho mình bộ chỉ số KPI chính xác và phương pháp đo lường phù hợp, sẽ giúp ban lãnh đạo công ty xây dựng liên tục nắm bắt phát sinh, điều chỉnh dự án xây dựng kịp thời để đảm bảo uy tín với khách hàng và nâng cao lợi nhuận của doanh nghiệp. 

Tham khảo bài viết dưới đây để nắm vững các kiến thức liên quan và cách tổ chức KPI cho công ty xây dựng.

KPI cho công ty xây dựng là gì? 

KPI công ty xây dựng là bộ chỉ số đo lường hiệu quả hoạt động trên nhiều phương diện của một công ty xây dựng, để xem xét các tiêu chuẩn phản ánh sự phát triển trong dài hạn và tiến độ hoàn thành các mục tiêu ngắn hạn. KPI xây dựng là rất quan trọng để đánh giá một doanh nghiệp có đang hoạt động ở mức tối ưu hay không. 

Đa phần, các nhà thầu xây dựng khi xây dựng bộ chỉ tiêu KPI sẽ xoay quanh mục tiêu xác định sự thành công của một dự án như: chất lượng công trình, tiến độ/hiệu suất, công tác an toàn và các chỉ số khác liên quan tới đội ngũ kỹ sư công nhân trong doanh nghiệp.  

KPI cho công ty xây dựng là gì?

KPI cho công ty xây dựng là gì?

Phương pháp tính KPI cho công ty xây dựng

Tính KPI theo tài chính là phương pháp tính KPI truyền thống từ xưa nhưng đã không còn phù hợp với ngành Xây dựng ngày nay. Đo lường về ngân sách chỉ nên xem là một trong các yếu tố đo lường KPI cuối cùng mà các nhà quản trị doanh nghiệp nên xem xét. Thay vào đó, trong suốt quá trình thực hiện dự án, các doanh nghiệp xây dựng cần quan tâm nhiều hơn tới các vấn đề và khía cạnh có thể gây tác động lên kết quả cuối cùng.

7 lưu ý khi tính KPI cho công ty xây dựng: 

  • Các công ty xây dựng cần theo dõi nhiều chỉ số hơn, bên cạnh theo dõi chỉ số tài chính để xác định thành công của dự án.
  • Sử dụng ngân sách như một dấu hiệu cho thấy thành công của dự án có thể không cung cấp cho ban lãnh đạo doanh nghiệp đủ thông tin chi tiết để sớm có những hành thay đổi cần thiết
  • KPI xây dựng, hoặc các chỉ số hiệu suất chính cần cho biết cái nhìn toàn diện về một dự án để giúp các công ty xây dựng đánh giá khả năng hoàn thiện trong tương lai, đối chiếu với khả năng đáp ứng các mục tiêu tài chính ngắn hạn
  • Theo dõi các KPI chính như an toàn, chất lượng, nhân viên và hiệu suất giúp các công ty xây dựng phân tích toàn diện hiệu suất trên doanh nghiệp
  • Dự đoán chiều hướng thay đổi của KPI có thể cung cấp cái nhìn về hiệu suất trong tương lai.
  • Chuẩn hóa các thước đo xây dựng KPI để đảm bảo đầu vào là chính xác. Việc đo lường sai hoặc sử dụng các phương pháp đo lường thiếu chính xác sẽ cho ra kết quả KPI sai lệch, khiến toàn bộ việc đánh giá KPI trở nên vô nghĩa.  
  • Sử dụng công cụ hỗ trợ tính, theo dõi KPI là một biện pháp hữu ích để tăng tính chính xác của số liệu, hỗ trợ ban lãnh đạo doanh nghiệp xây dựng có căn cứ ra quyết định.  
KPI-cho-cong-ty-xay-dung-anh-2

Phần mềm FastWork KPI

Tham khảo phần mềm FastWork KPI hỗ trợ thiết lập bộ KPI và thực hiện đo lường, đánh giá trực tuyến 

Các chỉ số KPI cần đo lường trong công ty xây dựng

Các chỉ số KPI thiết yếu mà một doanh nghiệp xây dựng cụ thể cần đo lường để đánh giá hiệu quả hoạt động bao gồm: Chất lượng – An toàn – Hiệu suất – Nhân viên. 

Việc đo lường KPI các dự án cần được tiến hành độc lập và tách riêng. Phân tích hiệu suất trên từng dự án mà doanh nghiệp đang thi công sẽ cho biết một bức tranh chung về cách mà doanh nghiệp đang vận hành hiện tại, cho biết các rủi ro cũng như dự đoán kết quả KPI trong ngắn và dài hạn. 

Dưới đây là các chỉ số KPI chính và phụ mà doanh nghiệp xây dựng cần đo lường.

KPI Chất lượng

Việc đầu tư công sức để quản lý, kiểm soát chất lượng dự án là một phạm trù bắt buộc trong thi công xây dựng. Chất lượng công trình là yếu tố quan trọng bậc nhất cho biết một dự án của nhà thầu xây dựng có thành công hay không. Chất lượng là yếu tố đại diện cho uy tín và năng lực thi công của một doanh nghiệp. 

Việc kiểm soát KPI chất lượng công trình cũng giúp hạn chế các vấn đề như làm lại, thi công lại và sửa chữa công trình. Để đo lường chỉ tiêu KPI chất lượng, doanh nghiệp cần cân nhắc các bộ chỉ số sau để duy trì mức chất lượng cao nhất:    

  • Số lượng khiếm khuyết trong thiết kế
  • Số lỗi, khiếm khuyết do tay nghề thợ
  • Lỗi vật liệu (lỗi do nhà sản xuất, lỗi nghiệm thu vật tư…)
  • Thời gian khắc phục lỗi, khiếm khuyết công trình: tổng thời gian mà doanh nghiệp cần để khắc phục và làm lại các hạng mục chưa đạt chất lượng 
  • Tổng chi phí dùng cho việc sửa lỗi, làm lại các hạng mục không đạt chất lượng
  • Sự hài lòng của khách hàng (chủ đầu tư) 

Thông thường, ở tất cả công trình đều có đội ngũ ban quản lý (kỹ sư, chỉ huy trưởng) là người chịu trách nhiệm giám sát chất lượng công trình hàng ngày. Đảm bảo giảm xuống mức tối thiểu các lỗi khiếm khuyết công trình cần thi công lại. 

KPI-cho-cong-ty-xay-dung-anh-3
Tham khảo infographic: Rework (làm lại) trong xây dựng là gì? Cách giảm rủi ro làm lại/thi công lại

KPI Sự an toàn

Bên cạnh yếu tố chất lượng, thì sự an toàn thi công cũng được xem là một chỉ tiêu KPI quan trọng để đánh giá năng lực thi công của một doanh nghiệp xây dựng. Khả năng kiểm soát an toàn lao động, xử lý vấn đề, khắc phục sự cố và dự đoán trước các rủi ro tiềm ẩn sẽ góp phần giảm mức thiệt hại cả về chi phí lẫn thời gian của doanh nghiệp xây dựng xuống mức tối thiểu. 

Công trình thi công thiếu an toàn sẽ dẫn tới rất nhiều vấn đề cả về nội bộ lẫn uy tín doanh nghiệp. Do vậy, sự an toàn là chỉ tiêu KPI cho doanh nghiệp xây dựng quan trọng thứ 2 cần phải đo lường. KPI an toàn xây dựng bao gồm các chỉ số sau:

  • Tỷ lệ an toàn/sự cố: phản ánh mức độ hoạt động an toàn đang ở trạng thái nào (tốt, bình thường, nguy cơ)
  • Số cuộc họp về an toàn thi công đã tổ chức 
  • Số vụ tai nạn xảy ra ở mỗi công trường

Báo cáo và đánh giá công tác an toàn tại công trường thi công cũng là một trong các việc mà chỉ huy công trình phải cập nhật, báo cáo hàng ngày. 

Báo cáo nhật ký chất lượng & an toàn công trình trên app FastCons

KPI Hiệu suất

Công ty xây dựng cần có KPI hiệu suất

Công ty xây dựng cần có KPI hiệu suất

Khi cần đo lường KPI hiệu suất dự án, doanh nghiệp sẽ cần đánh giá các khía cạnh sau: năng suất làm việc của đội ngũ nhân viên và thời gian hoàn thành dự án. Mỗi một công trình trước khi thi công đều có bảng dự toán cho biết khối lượng cần thiết để thi công và thời gian cần để hoàn thiện mỗi một hạng mục. 

Theo dõi tình hình thi công thực tế dưới công trường hàng ngày và đối chiếu với kế hoạch thi công ban đầu sẽ cho bạn biết chính xác hiệu suất dự án đang ở mức độ nào. Sức khỏe của dự án đang tốt hay xấu và dự đoán thời gian hoàn thành dự án có nằm trong hay vượt ngoài kế hoạch. 

Để đo lường hiệu suất dự án, các chỉ số KPI liên quan bao gồm: 

  • Phần trăm/khối lượng dự án đã hoàn thành tới thời điểm hiện tại so sánh với dự toán khối lượng ban đầu 
  • Doanh thu trung bình cho mỗi giờ lao động. Công thức = tổng doanh thu / chi phí dự kiến
  • Tỷ lệ thời gian lãng phí: gồm thời gian thiết bị/máy móc ngừng hoạt động và thời gian bị ngưng công trình (ngưng thi công)
  • Khối lượng rác thải, đồ tái chế của mỗi dự án. 

KPI Khách hàng 

Khách hàng là một chỉ số KPI cho công ty xây dựng quan trọng khác. Hoạt động trong lĩnh vực xây dựng tức là bạn đang cung cấp dịch vụ thi công công trình cho các khách hàng là chủ đầu tư hoặc cá nhân có nhu cầu xây dựng. Các chỉ tiêu KPI về khách hàng liên quan mật thiết tới tình hình kinh doanh của công ty: số khách hàng (tương ứng với số dự án) đang thi công và sắp thi công, giá trị hợp đồng ký với khách hàng (tương ứng với doanh thu dự kiến)… 

Để biết doanh nghiệp xây dựng có đang hoạt động tốt hay không, ban lãnh đạo cũng nên theo dõi sát sao về khả năng/tốc độ phát triển khách hàng, các dự án đang đấu thầu, các khách hàng đang tư vấn, tỷ lệ khách hàng hài lòng và giới thiệu… 

Cũng như bất kỳ doanh nghiệp nào khác, không có khách hàng tức là không có doanh thu. Do đó, bên cạnh chất lượng – sự an toàn – hiệu suất dự án, thì khách hàng cũng là một chỉ tiêu KPI cho doanh nghiệp xây dựng quan trọng không kém phần. 

Kết luận

Như bất kỳ doanh nghiệp nào khác, điều quan trong khi xây dựng và đo lường Kpi cho công ty xây dựng đó là phải đảm bảo phù hợp với tạng doanh nghiệp (quy mô, tiềm lực và chiến lược phát triển trong ngắn và dài hạn của công ty). Bất kỳ chỉ số KPI nào thừa thãi hoặc đo lường thiếu chính xác cũng dẫn tới những quyết định kinh doanh sai lầm. Uy tín và năng lực thi công là hai vấn đề quan trọng bậc nhất trong ngành xây dựng. Xây dựng KPI tốt và đo lường tốt sẽ giúp các nhà thầu xây dựng cải thiện đồng thời cả 2 yếu tố này. 

Hy vọng bài viết trên đã giúp bạn có cái nhìn tổng quan về phương pháp và các chỉ số KPI cho công ty xây dựng để áp dụng vào thực tế. 

—-

FastCons là Phần mềm quản lý dự án thi công xây dựng trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam – một sản phẩm nằm trong hệ sinh thái các giải pháp chuyển đổi số của FastWork.vn. Tại FastWork, chúng tôi phát triển và cung cấp các giải pháp phần mềm chuyên sâu, tính năng chuẩn theo nghiệp vụ thực tế, giúp cho quá trình ứng dụng phần mềm nhanh chóng đạt hiệu quả cao ở từng lĩnh vực kinh doanh!

Nếu bạn quan tâm DEMO & trải nghiệm Giải pháp quản lý dự án xây dựng chuyên sâu – FastCons, vui lòng liên hệ hotline 0983-089-715 hoặc nhập thông tin vào form đăng ký!

Đăng ký tư vấn và nhận DEMO FREE | Giải pháp Quản lý thi công chuyên sâu, toàn diện 👇

Leave a Reply

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết mới

Đăng ký nhận tin

Đăng ký mail để nhận những thông báo và ưu đãi từ FastCons.

Gửi yêu cầu tư vấn & demo!

Chuyên viên tư vấn sẽ liên hệ trong 24h để thiết lập demo 1-1

    Khu vực:

    Liên hệ hỗ trợ nhanh:

    0983-089-715 | fastcons@fastwork.vn